FoodHouse: All About Food

บล็อกบ้านอาหารที่ส่งเสริมให้คนไทยสุขภาพดี

แกงจืดสามสหาย

เครื่องปรุง (สำหรับ 1 คน)

เนื้อปลา (หั่นบางๆ )                                               1              ช้อนกินข้าว
กุ้ง (ปอกเปลือก เอาหัวออก)                                   1              ช้อนกินข้าว
เนื้อไก่ (หั่นบางๆ)                                                  1              ช้อนกินข้าว
ต้นหอม (ใช่เฉพาะใบ เพื่อนำมามัด)                                    
รากผักชีโขลกละเอียด                                             3              ราก
กระเทียมโขลกละเอียด                                          3              กลีบ
ต้นหอม  ผักชี
กระหล่ำปลี                                                             2              ทัพพี
ซีอิ๊วขาว                                                                   1              ช้อนโต๊ะ
น้ำ                                                                           2              ถ้วยตวง

คุณค่าทางโภชนาการ (สำหรับ 1 คน)

พลังงาน                                                                  123          กิโลแคลอรี

คาร์โบไฮเดรต                                                         12.1         กรัม

โปรตีน                                                                    11.4         กรัม

ไขมัน                                                                     3.2           กรัม

แคลเซียม                                                                120.7       มิลลิกรัม

เบต้า-แคโรทีน                                                        86.9         ไมโครกรัม             

ใยอาหาร                                                                 3.4           กรัม

โคเลสเตอรอล                                                         52.8         มิลลิกรัม
โซเดียม                                                                   45.6         มิลลิกรัม

วิธีปรุง

1.นำเนื้อปลา ไก่ และกุ้ง ที่หั่นบางๆ แล้วมามัดรวมกัน ห่อด้วยใบกระหล่ำปลีที่ลวกแล้ว  แล้วมัดเข้าด้วยกันด้วยใบต้นหอม

2.ใส่น้ำลงในหม้อ ตั้งไฟพอเดือด ใส่รากผักชี กระเทียมที่โขลกแล้วลงไป3.เมื่อน้ำเดือด ใส่เนื้อปลา ไก่ และกุ้ง ที่มัดแล้วลงไปต้มพอเดือดอีกครั้ง ปรุงด้วยซีอิ๊วขาวแล้วใส่ต้นหอม ผักชี ลงไป แล้วปิดไฟตักใส่ถ้วยพร้อมเสิร์ฟ

Tip

ถ้าสามารถลดน้ำหนักตัวได้เพียงร้อยละ 5-10 ของน้ำหนักตัวในปัจจุบัน จะมีผลต่อการลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจได้ถึงร้อยละ 20

มีนาคม 28, 2007 - Posted by | 27 เมนูสู่หุ่นสวย

ยังไม่มีความเห็น

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: