FoodHouse: All About Food

บล็อกบ้านอาหารที่ส่งเสริมให้คนไทยสุขภาพดี

ข้าวปลาราดซอสสามสี

 

เครื่องปรุง (สำหรับ 1 คน)

  • ข้าวสวย                                                                   2              ทัพพี
  • เนื้อปลากะพง (หั่นหนา 2 นิ้ว)                               4              ช้อนกินข้าว
  • น้ำมะนาว                                                                2              ช้อนชา
  • เกลือไอโอดีน                                                         1/4           ช้อนชา
  • พริกไทยป่น                                                            1/4           ช้อนชา

เครื่องปรุงซอสสามสี

  • หอมหัวใหญ่ (หั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า)                         1              หัว
  • พริกหวาน 3 สี (หั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า)                      2              ทัพพี
  • มะเขือเทศ (หั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า)                            2              ทัพพี
  • ซอสมะเขือเทศผสมแครอท (สูตรไม่ใส่น้ำตาล)    2              ช้อนโต๊ะ
  • เกลือไอโอดีน                                                         1/4           ช้อนชา
  • น้ำตาลทราย                                                            1/4           ช้อนชา
  • พริกไทยป่น                                                            1/4           ช้อนชา
  • น้ำมันพืช                                                                2              ช้อนชา
  • น้ำ                                                                           2              ช้อนชา

คุณค่าทางโภชนาการ (สำหรับคน 1 คน)

  • พลังงาน                                                                  382          กิโลแคลอรี
  • คาร์โบไฮเดรต                                                         54.8         กรัม
  • โปรตีน                                                                    17.5         กรัม
  • ไขมัน                                                                     10.4         กรัม
  • แคลเซียม                                                                95            มิลลิกรัม
  • เบต้า-แคโรทีน                                                        70.7         ไมโครกรัม
  • ใยอาหาร                                                                 4.4           กรัม
  • โคเลสเตอรอล                                                         50.4         มิลลิกรัม
  • โซเดียม                                                                   868.6       มิลลิกรัม

 วิธีปรุง   

1.คลุกเคล้าเนื้อปลากับน้ำมะนาว แล้วใส่เกลือ พริกไทยป่น จากนั้นนำปลาไปจี่ที่กระทะโดยไม่ใช้น้ำมันให้สุกแล้วพักไว้
2.ซอสสามสี วิธีทำโดยตั้งกระทะ ใส่หอมหัวใหญ่ลงไปผัดพอให้สุก ตามด้วยพริกหวาน 3 สี ปรุงด้วยเกลือ น้ำตาลทราย   พริกไทยป่น เติมน้ำและซอสมะเขือเทศผสมแครอท (สูตรไม่ใส่น้ำตาล)แล้วจึงใส่มะเขือเทศลงไป ผัดอีกครั้งจนสุก
3.ตักข้าวใส่จาน นำปลาที่สุกแล้ววางบนข้าว จากนั้นตักน้ำซอสสามสีราดบนเนื้อปลา

 Tip

สาร ไลโคปีน(Lycopene)ในซอสมะเขือเทศ มีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระป้องกันการยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง นอกจากนี้ วิตามิน เอในมะเขือเทศยังช่วยป้องกันโรคหวัด บำรุงผิวพรรณและสายตาอีกด้วย

มีนาคม 27, 2007 - Posted by | 27 เมนูสู่หุ่นสวย

ยังไม่มีความเห็น

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: